Xu hướng quảng cáo trực tuyến thời đại 40

Quảng cáo trực tuyến, còn được gọi là tiếp thị trực tuyến, quảng cáo Internet, quảng cáo kỹ thuật số hoặc quảng cáo web hình thức quảng cáo thông dụng nhất hiện nay.

Quảng cáo trực tuyến, còn được gọi là tiếp thị trực tuyến, quảng cáo Internet, quảng cáo kỹ thuật số hoặc quảng cáo web. Đây là một hình thức tiếp thị và quảng cáo sử dụng Internet để truyền tải thông điệp tiếp thị quảng cáo đến người tiêu dùng.

Quảng cáo trực tuyến bao gồm tiếp thị qua email, tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM), tiếp thị truyền thông xã hội, nhiều loại quảng cáo màn hình kỹ thuật số (bao gồm quảng cáo biểu ngữ web) và quảng cáo trên thiết bị di động

Giống như các phương tiện quảng cáo khác, quảng cáo trực tuyến thường liên quan đến nhà xuất bản, người tích hợp quảng cáo vào nội dung trực tuyến và nhà quảng cáo, người cung cấp quảng cáo sẽ được hiển thị trên nội dung của nhà xuất bản. Những người tham gia tiềm năng khác bao gồm các đại lý quảng cáo giúp tạo và đặt bản sao quảng cáo, một máy chủ quảng cáo cung cấp công nghệ quảng cáo và theo dõi số liệu thống kê và các chi nhánh quảng cáo làm công việc quảng cáo độc lập cho nhà quảng cáo.

Bạn có thể tìm hiểu quảng cáo là gì ? Tham khảo thêm : 7 hình thức quảng cáo mỗi doanh nghiệp không thể bỏ qua

Vai trò của quảng cáo trực tuyến

Quảng cáo trực tuyến đóng vai trò quan trọng vì đây một phương pháp nhanh chóng, linh hoạt và có thể đo lường được để điều chỉnh các thông điệp tiếp thị của công ty đến mọi người trên khắp thế giới.

Nó góp phần thúc đẩy doanh thu của các công ty, thương hiệu lớn trên trái đất tăng lên gấp nhiều lần.

Nhiều thực tiễn quảng cáo trực tuyến phổ biến đang gây tranh cãi và do đó, ngày càng chịu sự điều chỉnh của quy định. Doanh thu quảng cáo trực tuyến cũng có thể không thay thế đầy đủ dòng doanh thu của các nhà xuất bản khác. Doanh thu quảng cáo giảm đã khiến một số nhà xuất bản đặt nội dung của họ phía sau paywalls.

Nhiều người tiêu dùng thấy quảng cáo trực tuyến như Email marketing, banner ads, pop-up,… gây khó chịu và ngày càng chuyển sang chặn quảng cáo vì nhiều lý do.

Trước thực tế đó, nhiều công ty lớn đang tìm cách thay đổi phương thức tiếp thị hướng đến tính chia sẻ, thân thiện và tương tác để quảng bá sản phẩm và chăm sóc khách hàng. Quảng cáo hiện nay không chỉ còn dừng ở một hình ảnh banner thông thường nữa, mà đã tiến đến tích hợp với những thông tin và tiện ích thu hút người dùng nhiều hơn.

Lịch sử hình thành quảng cáo trực tuyến

Trong những ngày đầu của Internet, PR trực tuyến hầu hết bị cấm. Ví dụ: hai trong số các mạng tiền thân của Internet, ARPANET và NSFNet, có “những chính sách sử dụng được chấp nhận” đã cấm mạng “sử dụng cho những hoạt động thương mại của các tổ chức vì lợi nhuận”.[6][7] NSFNet bắt đầu loại bỏ lệnh cấm sử dụng mang tính thương mại vào năm 1991.

E-mail

Là hình thức phổ biến đầu tiên ví dụ cho quảng cáo trực tuyến đã được sử dụng để quảng cáo. Vào ngày 3 tháng 5 năm 1978, 1 nhà tiếp thị từ DEC (Tập đoàn vật dụng kỹ thuật số), Gary Thuerk, đã gửi email đến hầu hết người dùng ở bờ tây nước Mỹ của mạng ARPANET để PR một ngôi nhà mở cho một mẫu máy tính mới của DEC. Mặc dù được chấp nhận bởi những chính sách hiện hành khi đó, quảng bá qua email đã nhanh chóng mở rộng và cuối cùng được gọi là ” thư rác” – spam.

Tin nhắn spam phi thương mại quy mô lớn được biết đến đầu tiên được gửi vào ngày 18 tháng 1 năm 1994 bởi 1 quản trị viên hệ thống của Đại học Andrew, bằng cách đăng chéo một tin nhắn tôn giáo tới tất cả những nhóm tin USENET. Vào tháng 1 năm 1994, Mark E Miller đã bắt đầu công ty tiếp thị email đầu tiên để chọn tham gia danh sách email dưới tên miền Insideconnect.com. Ông cũng bắt đầu Hiệp hội tiếp thị email trực tiếp để giúp ngăn chặn email không mong muốn và ngăn chặn thư rác.

Bốn tháng sau, Laurence Canter và Martha Siegel, những đối tác trong 1 công ty luật, đã quảng cáo rộng rãi những dịch vụ pháp lý của họ trong một bài đăng USENET có tiêu đề “Green Card Lottery – Final One?” Thư rác USENET Thẻ xanh của Canter và Siegel đã tăng hồ sơ của quảng bá trực tuyến, kích thích sự quan tâm rộng rãi đến quảng bá thông qua cả Usenet và email truyền thống. Mới đây nhất, thư rác đã trở thành 1 hoạt động công nghiệp hơn, nơi những kẻ gửi thư rác sử dụng đội quân máy tính bị nhiễm vi-rút (botnet) để gửi thư rác từ xa.

Màn hình quảng cáo

PR màn hình công nghệ số trực tuyến bắt đầu vào đầu những năm 1990 khi chủ sở hữu trang tìm kiếm các nguồn doanh thu bổ sung để hỗ trợ nội dung của họ. Dịch vụ trực tuyến thương mại Prodigy hiển thị những biểu ngữ ở dưới cùng của màn hình để quảng bá sản phẩm Sears. PR web có thể nhấp chuột đầu tiên được Global Network Navigator bán vào năm 1993 cho 1 công ty luật ở Thung lũng Silicon.

Năm 1994, quảng cáo biểu ngữ web trở thành xu hướng khi HotWired, thành phần trực tuyến của Wired Magazine và Pathfinder của Time Warner  bán PR biểu ngữ cho AT&T và các công ty khác. Quảng cáo AT&T đầu tiên trên HotWired có tỷ lệ nhấp qua 44% và thay vì hướng người nhấp vào trang web của AT&T, quảng bá được liên kết với chuyến tham quan trực tuyến của bảy bảo tàng nghệ thuật nổi danh nhất thế giới.

Quảng cáo Tìm kiếm

GoTo.com (được đổi tên thành Overture vào năm 2001 và được Yahoo! Mua lại vào năm 2003) hình thức quảng bá từ khóa tìm kiếm thông qua đấu giá đầu tiên vào năm 1998 Google ra mắt dịch vụ tương tự là “AdWords” (hiện đã đổi tên thành Google Ads) vào năm 2000 và giới thiệu vị trí xếp hạng dựa trên tốt nhất vào năm 2002, sắp xếp quảng bá tìm kiếm dựa trên sự kết hợp giữa giá thầu PR và chuyên nghiệp của thông tin PR.

PR tìm kiếm thường tập trung thúc đẩy mọi người hành động, chẳng hạn như nhấp vào quảng bá hoặc gọi điện cho doanh nghiệp. Các chiến dịch này hiển thị quảng bá cho những người đang tích cực tìm kiếm thông tin.

Khi ai đó đang cố tình tìm kiếm 1 sản phẩm hoặc dịch vụ giống như của doanh nghiệp, họ có rất nhiều khả năng nhận thấy quảng bá của doanh nghiệp hữu ích và sẽ nhấp vào PR đó.

Xu hướng quảng cáo trực tuyến gần đây

vừa qua, các công ty đã tìm cách trộn những thông điệp quảng bá của họ vào nội dung biên tập hoặc các dịch vụ có giá trị. Những ví dụ bao gồm Red Bull Media House của Red Bull phát trực tiếp cú nhảy của Felix Baumgartner từ không gian qua trực tuyến (tạp chí trực tuyến của Coca-Cola và những ứng dụng miễn phí của Nike để theo dõi hiệu suất). Những nhà quảng cáo cũng đang nắm lấy phương tiện truyền thông xã hội và quảng cáo trên vật dụng di động; chi tiêu quảng cáo trên trang thiết bị di động đã tăng 90% mỗi năm từ năm 2010 đến 2013.

Theo phân tích của Ad Age Datacenter, năm 2017, hơn 1 nửa doanh thu của những đại lý quảng cáo đến từ công việc phương pháp số.

Xu hướng PR tiếp thị trên di động

quảng cáo trên di động là mảnh đất vô cùng màu mỡ và rất “hot” trong thời gian mới đây. Nguyên nhân trực tiếp tạo ra xu hướng này xuất phát từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường smartphone và hàng loạt những phiên bản website dành cho điện thoại di động ra đời. Theo báo cáo mới nhất từ IAB, doanh thu toàn cầu của hình thức PR này đạt ngưỡng $5,3 tỷ trong năm 2011 và có thể nâng cao trưởng tới $11,6 tỷ vào năm nay.

Nổi bật trong xu hướng này là hình thức quảng bá tìm kiếm và quảng bá hiển thị (banner, video, rich media). Còn tại Việt Nam, tính đến cuối tháng 12/2011, Việt Nam đã có hơn 16 triệu thuê bao di động 3G, nâng cao hơn 3,2 triệu so với thống kê vào tháng 01/2012 (theo Bộ TT&TT). Dự đoán, trong tương lai gần, con số này sẽ lên tới 30 triệu. Trên đây chỉ là 1 trong các dấu hiệu tích cực cho thấy: sự phát triển của xu hướng quảng cáo trên di động là tất yếu.

Xu hướng quảng cáo tương tác trên mạng xã hội (MXH)

Theo một cuộc điều tra từ Alterian, nhiều công ty đang sử dụng MXH để lôi kéo khách hàng mới. Thông qua MXH để nâng cao nhận thức về thương hiệu. Đã có Khảo sát này thăm dò ý kiến 400 giám đốc marketing cấp cao từ các thương hiệu lớn. Và thu được kết quả: 30,1% cho rằng thu hút khách hàng là mục tiêu quan trọng nhất trong tiếp thị qua MXH. Và 26,5% để nâng cao cường nhận thức về thương hiệu. Có đến 90% ý kiến tán thành việc phối hợp truyền thông xã hội trong chiến lược tiếp thị là rất quan trọng. Đặc biệt, đối với các thương hiệu lớn trong giai đoạn ngày nay.

Xem xét trên thị trường Việt Nam, xu hướng này đã có được bước khởi đầu thuận lợi. Tuy nhiên, chưa tạo nên đột phá. Chỉ có khoảng 1% những doanh nghiệp chú trọng đến MXH. Ví dụ như Cocacola Việt Nam, Converse Việt Nam, Megastar,…. Bên cạnh đó, đầu tư đang ở mức dè dặt, ngắt quãng tùy thời điểm/chiến dịch.

Xu hướng đa dạng hóa hình thức quảng bá hiển thị thương hiệu

Vài năm  trước còn là  1 thị trường quảng bá trực tuyến còn non trẻ, tẻ nhạt. Chỉ có một vài hình thức quảng bá banner thông thường. Hiện nay, quảng bá trực tuyến Việt Nam đang ngày càng phong phú, đa dạng. Nhiều chọn lựa mới xuất hiện như: CPM, CPC … Trong đó, nếu xét theo tiêu chí quảng cáo thương hiệu thì những hình thức quảng cáo CPM được đánh giá là tốt nhất. Là lựa chọn lý tưởng để thay thế hình thức quảng banner CPD truyền thống.

Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
  • Attributes
  • Custom attributes
  • Custom fields
Click outside to hide the compare bar
Compare
Compare ×
Let's Compare!Continue shopping
Shopping cartclose