Không hề có chuẩn mực nào về loại quà được chọn để gói biếu tặng nhau. Quà nào dùng được đều có thể làm quà biêu tết
Quà tết - Văn hóa nhọc nhằn của người Việt
Không hề có chuẩn mực nào về loại quà được chọn để gói biếu tặng nhau. Món nào ăn được, xài được, và nhất là bao bì đẹp đều có thể dùng làm quà biếu tết.
Nắm bắt nhu cầu (hay là cố tình tạo ra nhu cầu?), nhà sản xuất đưa ra ngày càng nhiều dãy sản phẩm khác nhau cho khách chọn. Mỗi cửa hàng, siêu thị có thể có đến 20-40 mẫu khác nhau.
Cần phô trương có giỏ quà giá chỉ hơn 1 triệu, nhưng cao đến 1,5m hoặc kiểu bề ngang gần 1m.
Cần giá rẻ có giỏ quà xôm tụ với 5-6 hộp sản phẩm bao bì xanh đỏ- vàng bắt mắt, giá chỉ 50.000-70.000đ. Cần sang trọng có giỏ quà cũng chỉ 5-6 món giá lên đến cả chục triệu đồng. Một số shop nhập về các mẫu vật trang trí trong nhà theo phong thủy làm bằng đá quý, cẩn mạ vàng hoặc khay đựng ngũ quả, khay bánh mứt, bình hoa… bằng sứ có cẩn vàng ròng có giá từ vài triệu lên đến vài chục triệu đồng.
Khó khăn chọn quà tết.
Trên các mạng mua bán, đang có gần 20 đơn vị giới thiệu trên 100 giỏ quà tết đa phần là bánh kẹo rượu ngoại nhập với giá thấp nhất khoảng 200.000 đ, giá cao nhất khoảng 15 triệu đồng. Dịch vụ quà tết thường đi kèm với giao hàng tận nơi theo yêu cầu.
Văn hóa quà tặng
Các doanh nghiệp phải đặt hàng trăm giỏ quà, có đội nhân viên chuyên đi biếu quà tết suốt 5-7 ngày là chuyện thường. Theo nhiều doanh nghiệp, ngay từ đầu tháng 11 âm lịch đã phải lên doanh sách quà tặng và chuẩn bị kinh phí.
Ngoài những giỏ quà sẵn, một vài công ty vẫn chọn những loại quà mang nét riêng. Chẳng hạn như công ty P., có năm đặt hàng chục loại thực phẩm chế biến sẵn như chả giò, các hồi cuộn, cua farci, cá tẩm gia vị kiểu Thái cuốn giấy bạc…cho một gia đình đủ dùng trong bốn ngày tết, đóng thùng và gửi tặng tận nhà cho khách hàng, đối tác.
Công ty được H. tặng phần quà tết bao giờ cũng có được đặc sản Việt Nam như củ kiệu, tom khô sông, nếp cái hoa vàng… Công ty dược I. là những loại quả chín ngọt đặc trưng miền Tây làm mâm ngũ quả, hay các loại cá lóc, cá sặc khô…
Tuy nhiên, cũng chính vì phải mua nhiều quà biếu, nên người mua hần như không còn thời gian chăm chút cho món quà có ý nghĩa, mà chỉ biếu theo kiểu “có là được”. Một kế toán trưởng ở quận 10 kể: Mỗi năm phân loại nhóm khách nhận quà làm ba bậc và tương ứng là quà thượng hạng 1 triệu, quà khách công ty 500.000 đ và quà đại trà 200.000 đ.
Sự khó khăn trong kinh doanh đang biến quà biếu thành khoản chi phí hay chiết khẩu. Cụ thể nhất là một số công ty và chợ đầu mối hiện nay đang áp dụng hình thức cấn trừ quà tặng bằng tiền.