Những điều có thể bạn chưa biết về đèn lồng ông sao

Hình ảnh chiếc đèn lồng ông sao có 5 cánh cùng với biểu tượng chị Hằng Nga chắc chắn là một phần tuổi thơ của rất nhiều người. Hãy cùng với Anh Minh Gift đi tìm hiểu Chiếc đèn ông sao – Chiếc đèn của tuổi thơ qua bài viết dưới đây nhé!

Cứ đến mỗi dịp trung thu hằng năm, chúng ta lại thấy sự xuất hiện của một loại đồ chơi vô cùng lâu đời, đó chính là Lồng đèn ông sao. Hình ảnh chiếc Đèn lồng ông sao có 5 cánh cùng với biểu tượng chị Hằng Nga chắc chắn là một phần tuổi thơ của rất nhiều người. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được sự tích và ý nghĩa của chiếc đèn đi vào “huyền thoại” này. Hãy cùng với Anh Minh Gift đi tìm hiểu Chiếc đèn ông sao – Chiếc đèn của tuổi thơ qua bài viết dưới đây nhé!

Đèn lồng ông sao có nguồn gốc từ đâu?

Chắc chắn rằng bạn sẽ rất bất ngờ khi biết về câu chuyện sự tích cuả chiếc lồng đèn ông sao. Câu chuyện sự tích này đã được truyền miệng từ bao đời xưa cho đến thế hệ hôm nay. Ông cha ta đã kể lại rằng lúc xưa trong một khu rừng nọ, có một ngôi làng rất nghèo. Thứ đồ chơi duy nhất mà bọn trẻ con trong làng có được chính là những cành cây nhỏ. Mỗi ngày bọn trẻ cầm những cành cây vừa chơi đùa, nhảy múa và vừa nhìn lên bầu trời cao như đang vẫy gọi.

Khi ấy, Trăng trên trời vô cùng sáng, những ngôi Sao cảm thấy như bị lu mờ hơn và bắt đầu buồn chán. Các ngôi sao nhìn xuống trần gian thấy bọn trẻ đang chơi đùa cùng nhau rất vui vẻ. Thế nên các ngôi sao liền xin phép Ngọc Hoàng thượng đế xuống trần gian 1 chuyến để được chơi cùng đám trẻ con. Cứ thế mỗi ngôi sao cứ bay xuống đậu trên những cành cây trên tay của lũ trẻ con nhấp nháy tỏa sáng. Trong đêm trăng sáng đầu tiên cũng như cuối cùng đó, đám trẻ con cứ quấn quýt chơi đùa cùng các vì sao.

Thế là cứ mỗi dịp trăng rằm hằng năm, vì nhớ đến các bạn Sao ngày ấy nên đám trẻ đã lấy những cành cây và tre nứa làm thành hình dáng các ngôi sao đem đi chơi cùng. Những chiếc lồng đèn ông sao hay còn được gọi là lồng đèn ngôi sao được hình thành từ đó và lưu truyền đến ngày nay.

Hình 1: Lồng đèn ông sao

Đèn lồng ngôi sao có ý nghĩa gì?

Những chiếc đèn lồng ngôi sao đã xuất hiện từ rất lâu trong đời sống tinh thần của người Việt Nam. Bởi vì nó chứa đựng những ý nghĩa vô cùng to lớn nên từ trước đến nay chiếc đèn chưa bao giờ bị lãng quên hay lu mờ.

Những chiếc đèn lồng ngôi sao có 5 cánh đều nhau giống như biểu tượng của ngũ hành tương sinh. Đây như là sự trọn vẹn trong phong thủy, ý nghĩa là những khởi đầu mới luôn được suôn sẻ. 

Bên trong của chiếc đèn lồng ngôi sao có gắn thêm một ngọn đèn nhỏ. Ngọn đèn xuyên qua lớp giấy kính màu sắc sẽ tạo ra ánh sáng vô cùng rực rỡ và huyền bí. Ngọn đèn được ví như một vị thần xua đuổi bóng tối, làm ánh sáng soi đường để những đứa trẻ con có một đêm vui chơi trọn vẹn. 

Không chỉ thế, chiếc đèn ngôi sao trung thu còn là biểu tượng của sự chân thành xuất phát từ trái tim. Những đứa trẻ con cầm trên tay chiếc đèn có ánh sáng trong vắt như những ánh sao trên bầu trời. Ánh sáng này đã soi sáng tất cả tâm hồn của biết bao thế hệ. Giúp cho trái tim của chúng ta luôn mạnh mẽ, tận hưởng một cuộc đời tràn ngập may mắn và hạnh phúc.

Lồng đèn ngôi sao xưa và nay 

Ngày xưa, để làm được chiếc lồng đèn ngôi sao người ta sẽ dùng những nan tre được vót mỏng uốn thành hình một ngôi sao. Các thanh tre ngang được dán cố định bên trong phần khung để tạo độ phồng cho các cánh sao. Khi làm đèn, người thợ phải buộc sao cho 5 cánh thật đều với nhau. Những nan tre tạo độ phồng cho cánh sao cũng chính là giá để đèn cầy của chiếc lồng đèn. 

Sau đó, ta sẽ bọc xen kẽ bên ngoài khung ngôi sao hai lớp giấy bóng màu xanh và đỏ. Khi chiếc nến bên trong soi qua lớp giấy bóng màu nào thì sẽ phát ra ánh sáng màu đó. Nhờ sự sắp xếp xen kẽ cuả các lớp giấy bóng mà chiếc lồng đèn ngôi sao phát ra ánh sáng thay đổi màu liên tục. 

Tiếp đến, người thợ sẽ tạo phần viền cho chiếc đèn bằng cách dán một đoạn dây màu vàng viền theo phần khung. Xung quanh 5 đỉnh của ngôi sao sẽ là 1 vòng tròn làm bằng dây tua rua lấp lánh.

Ngày nay, chiếc đèn ngôi sao trải qua bao nhiêu năm tháng đã có phần thay đổi về hình thức lẫn cách thức sử dụng. Lồng đèn ngôi sao thời nay đa phần làm từ chất liệu nhựa và giấy chứ không phải từ tre và giấy bóng như trước. 

Phần cánh của ngôi sao được in lên nhiều họa tiết bắt mắt để tạo thêm độ sinh động cho chiếc đèn. Hiếm còn cơ sở sản xuất đèn trung thu nào làm phần vòng tròn bao quanh 5 đỉnh ngôi sao. Họ sẽ thiết kế thay vào đó là phần tay cầm bằng chất liệu nhựa. Không còn dùng đèn cầy bên trong phần khung, đèn ông sao nhựa sẽ có chỗ để lắp pin vào. Ta chỉ cần gạt chiếc nút trên chiếc đèn thì đèn sẽ phát ra ánh sáng nhiều màu cùng các bài hát Việt và nước ngoài.

Qua bài viết trên, Anh Minh Gift mong rằng các bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về nguồn gốc và ý nghĩa của chiếc đèn ông sao huyền thoại ngày nào.

Tư vấn lồng đèn: 0917530575 - 0909383709

Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
  • Attributes
  • Custom attributes
  • Custom fields
Click outside to hide the compare bar
Compare
Compare ×
Let's Compare!Continue shopping
Shopping cartclose